Facebook bí mật đổi slogan ẩn ý “không còn miễn phí”, phải chăng vì sợ dính phốt mới?

Cũng công nhận, từ trước tới giờ nhiều người cũng có cho rằng Facebook nói thật theo slogan cũ đâu chứ…

Mới đây, Facebook đã có một thay đổi nhỏ nhưng rất đáng chú ý trên giao diện đăng nhập chính thức của mình: Đổi khẩu hiệu từ “It’s free and always will be” (Miễn phí và sẽ luôn như vậy) thành “It’s quick and easy” (Nhanh, gọn, dễ dùng).

Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm họ làm vậy, khiến nhiều người coi đó không khác gì một động thái thừa nhận “Facebook không thực sự miễn phí đâu”. Thông điệp đập vào mắt người dùng mỗi lần lập tài khoản mới hoặc đăng nhập nay sẽ chỉ hướng tới chất lượng dịch vụ và tốc độ, không còn nhấn mạnh tính miễn phí như trước.

Theo một số nguồn tin, có vẻ như Facebook đã thay đổi dòng chữ trên trong khoảng thời gian xoay quanh 6/8 hoặc 7/8. Tất nhiên, hầu hết chúng ta không nhận ra bởi đã quen ghi nhớ tài khoản sẵn, hoặc chỉ dùng ứng dụng điện thoại.

Vào mà xem Facebook bí mật đổi slogan từ lúc nào, phải chăng vì sợ dính phốt mới? - Ảnh 1.

Đang hùng hồn khẳng định miễn phí mãi mãi về sau…

Vào mà xem Facebook bí mật đổi slogan từ lúc nào, phải chăng vì sợ dính phốt mới? - Ảnh 2.

…lại chuyển sang “dễ dùng và nhanh chóng”..

Hiện tại Facebook chưa có bình luận chính thức liên quan tới thay đổi này.

Về lý thuyết, Facebook vẫn là một mạng xã hội miễn phí ở mặt hình thức bởi người dùng không hề tốn tiền để đăng ký hay làm bất kỳ điều gì khi sử dụng. Tuy nhiên, chính việc khai thác thông tin cá nhân và nội dung tương tác lẫn nhau của cộng đồng 2 tỷ người dùng để phục vụ kinh doanh quảng cáo, thậm chí bán dữ liệu cho các đối tác ngầm đã được phanh phui từ lâu, cho thấy cái giá phải trả để dùng Facebook ở đây chính là danh tính của chúng ta.

Trớ trêu nhất là khi trang Business Insider đã phát hiện trong Mục 7 của chính sách do chính Facebook đặt ra, họ thậm chí đã khẳng định “Chúng tôi không đảm bảo rằng dịch vụ sẽ luôn luôn miễn phí cho người dùng”. Xem ra điều này cũng không hề sai chút nào. Ngoài ra, một lý do khả thi khác liên quan tới động thái đổi slogan của Facebook là bởi Nghị viện Châu Âu mới ra luật mới cách đây vài tháng rằng trao đổi dữ liệu cũng có thể coi là một giao dịch kinh tế. Do vậy, Facebook nhiều khả năng đã phải thay đổi để thích nghi đúng luật, tránh bị “sờ gáy” trầm trọng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *